Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh – Tiên phong đổi mới phương pháp đào tạo nhân lực y tế toàn diện

Trong đào tạo nhân lực y tế, bên cạnh kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc người bệnh và hiệu quả phối hợp trong môi trường y tế. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy đào tạo, Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh đã tiên phong triển khai mô hình giảng dạy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Từ năm học 2024-2025 nhà trường đã ứng dụng mô hình mô phỏng tình huống giao tiếp với sự hỗ trợ của hệ thống bệnh nhân ảo được tích hợp AI và dần hoàn thiện và ứng dụng tích cực vào năm học 2025-2026. Mô hình này cho phép sinh viên:
- Được tương tác với “bệnh nhân ảo”: Hệ thống bệnh nhân ảo được tích hợp AI có thể đóng vai các đối tượng giao tiếp như người bệnh, người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp hoặc bác sĩ, đưa ra các phản hồi linh hoạt theo cách mà một con người thực sự sẽ phản ứng.
- Được thực hành các tình huống giao tiếp đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp như: Tiếp nhận người bệnh mới, giải thích quy trình điều trị, chăm sóc, tư vấn giáo dục sức khỏe, đến xử lý tình huống căng thẳng, đến giao tiếp cuối đời – tất cả đều được mô phỏng sát với môi trường bệnh viện.
- Được phản hồi và đánh giá tự động: Sau mỗi tình huống, hệ thống AI sẽ phân tích ngôn ngữ, cảm xúc, giọng điệu và cách xử lý tình huống của sinh viên để đưa ra nhận xét, điểm số và gợi ý cải thiện.
Nhờ đó, sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng một cách chủ động, “học từ sai lầm” mà không phải lo lắng về hậu quả, và ngày càng hoàn thiện phong cách giao tiếp chuyên nghiệp, đúng chuẩn đạo đức ngành Y.
Việc tích hợp AI trong giảng dạy mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
- Giúp sinh viên rèn luyện thường xuyên: Với hệ thống mô phỏng hoạt động 24/7, sinh viên có thể luyện tập bất cứ lúc nào, vượt qua rào cản thời gian và không gian lớp học truyền thống.
- Môi trường học an toàn và thân thiện: Sinh viên được quyền “thử – sai – sửa” mà không sợ gây hậu quả trong thực tế, từ đó nâng cao sự tự tin và khả năng thích ứng trong giao tiếp lâm sàng.
- Tăng cường năng lực cảm xúc và xử lý tình huống: AI không chỉ phản hồi lời nói mà còn phân tích được sắc thái tình cảm, hành vi phi ngôn ngữ, giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng giao tiếp một cách toàn diện.
Tuy AI hỗ trợ đắc lực trong thực hành, nhưng vai trò của người giảng viên vẫn là yếu tố then chốt. Thầy cô chính là người định hướng cảm xúc, phân tích hành vi, giúp sinh viên hiểu được giao tiếp y tế không chỉ đúng – mà còn phải đủ tình người.
Thông qua các buổi phân tích tình huống, phản hồi nhóm, thảo luận, sinh viên được soi chiếu lại hành vi của mình một cách khách quan và sâu sắc, từ đó hình thành thái độ đúng đắn trong giao tiếp với người bệnh và đồng nghiệp.
Đây chính là sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo (AI) – tạo nên nền tảng giáo dục y tế nhân văn, hiện đại.
Việc ứng dụng mô hình AI trong giảng dạy không chỉ đơn thuần là đổi mới công nghệ thể hiện tầm nhìn chiến lược mà đó còn là một tuyên ngôn mạnh mẽ về định hướng đào tạo của nhà trường: Đào tạo người cán bộ y tế không chỉ biết làm, mà còn biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia.
Một số hình ảnh của buổi học


