Hòa trong xu thế đổi mới giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo khối ngành sức khỏe nói riêng, ngày 29 tháng 3 năm 2025 Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh vừa tổ chức Lễ khai giảng lớp “Bồi dưỡng phương pháp dạy – học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực sư phạm y học cho đội ngũ giảng viên, cán bộ y tế trực tiếp tham gia đào tạo thực hành tại các cơ sở thực hành liên kết.

Đào tạo giảng viên lâm sàng – bước chuyển mình chiến lược trong giáo dục y khoa
Khác với mô hình đào tạo truyền thống, nơi kiến thức được truyền đạt một chiều, đào tạo theo năng lực đòi hỏi người học phải thực sự “làm được” chứ không chỉ “biết”. Trong môi trường lâm sàng, vai trò của người giảng dạy thực hành không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là người hướng dẫn, người tạo môi trường học tập tích cực và an toàn cho người học phát triển kỹ năng, thái độ nghề nghiệp và tư duy phản biện.
Phát biểu tại buổi lễ, cô Nguyễn Thị Dung – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh nhấn mạnh:“Trong đào tạo khối ngành sức khỏe, dạy học lâm sàng không chỉ đơn thuần là hướng dẫn kỹ thuật mà còn là quá trình ‘cầm tay chỉ việc’ giúp người học hình thành thái độ, đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng phản ứng lâm sàng thực tế. Việc bồi dưỡng năng lực giảng dạy lâm sàng là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo thực hành. Lớp bồi dưỡng không chỉ cung cấp kiến thức sư phạm mà còn truyền cảm hứng và giúp người giảng dạy nâng cao kỹ năng tổ chức buổi học lâm sàng hiệu quả. Từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân”.
Khóa bồi dưỡng lần này có sự tham gia của 20 học viên, là các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên đến từ bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh Bắc Ninh – những người trực tiếp tham gia hướng dẫn sinh viên trong các môi trường thực hành lâm sàng.
Chương trình bài bản, phù hợp thực tiễn giảng dạy tại cơ sở
Trong thời gian 05 ngày, lớp học tập trung cung cấp các kiến thức và kỹ năng sư phạm chuyên biệt dành cho giảng viên thực hành trong lĩnh vực y tế, bao gồm:
- 1. Khái quát về dạy – học lâm sàng và nội dung thực hành lâm sàng trong chương trình đào tạo thực hành theo ngành, chuyên ngành khối ngành sức khỏe.
- 2. Dạy – học theo mục tiêu và dạy – học dựa trên năng lực.
- 3. Các kỹ năng cần có của người giảng dạy thực hành.
- 4. Khái niệm và cách thức xây dựng mục tiêu
- 5. Phương pháp dạy – học lâm sàng có sự tham gia của người bệnh và không có sự tham gia của người bệnh.
- 6. Lượng giá, đánh giá lâm sàng.
- 7. Xây dựng kế hoạch bài dạy – học lâm sàng và giám sát học lâm sàng.
Khóa học được thiết kế theo phương pháp tích cực, lấy người học làm trung tâm, kết hợp giữa bài giảng, thảo luận nhóm, đóng vai tình huống sư phạm và phản hồi đồng đẳng. Tham gia giảng dạy là các giảng viên đã có chứng chỉ được đào tạo bài bản về phương pháp dạy học lâm sàng.
Đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng và hội nhập
Trong bối cảnh các chương trình đào tạo khối ngành sức khỏe ngày càng đòi hỏi chuẩn hóa và đáp ứng kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia, việc nâng cao năng lực giảng viên thực hành chính là bước đi chiến lược và lâu dài. Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh đang từng bước xây dựng đội ngũ giảng viên lâm sàng đạt chuẩn về chuyên môn, kỹ năng sư phạm và tinh thần nhân văn y học.
Thay đổi tư duy, lan tỏa chất lượng
Điểm nổi bật của lớp học là tính tương tác cao, kết hợp lý thuyết với các hoạt động thực hành mô phỏng, thảo luận nhóm, phản hồi đồng nghiệp, và trình bày kế hoạch bài giảng thực hành. Học viên không chỉ tiếp thu kiến thức mới mà còn tự nhìn lại thực hành giảng dạy của chính mình, từ đó điều chỉnh và phát triển kỹ năng sư phạm một cách bền vững.
Một số học viên chia sẻ: “Trước đây chúng tôi dạy chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân, thiếu khung lý thuyết và phương pháp bài bản. Tham gia lớp học này giúp tôi hiểu rõ hơn vai trò của người hướng dẫn lâm sàng, biết cách thiết kế bài học gắn với năng lực và tăng hiệu quả tương tác với người học“; “Lâu nay chúng tôi hướng dẫn sinh viên chủ yếu theo kinh nghiệm, nhưng chưa thật sự có phương pháp cụ thể. Khóa học này đã giúp tôi hệ thống lại cách tổ chức buổi học tại lâm sàng, biết cách đặt câu hỏi mở để sinh viên suy nghĩ và tự khám phá, thay vì chỉ truyền đạt một chiều.”…
Lan tỏa giá trị học tập và hướng dẫn trong môi trường y tế
Lớp học không chỉ đơn thuần là hoạt động bồi dưỡng kiến thức mà còn là dịp để các giảng viên thực hành giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, cùng nhau xây dựng văn hóa học tập tích cực tại cơ sở y tế và trong giảng dạy lâm sàng.
Kết thúc lớp học, đại diện Ban tổ chức kỳ vọng mỗi học viên sẽ trở thành một hạt nhân lan tỏa tinh thần đổi mới giảng dạy lâm sàng, góp phần đào tạo nên những thế hệ cán bộ y tế vững vàng về chuyên môn, chuẩn mực về đạo đức, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời đại mới.
