Đảm bảo chất lượng giáo dục được coi là vấn đề trọng tâm, cốt lõi trong quá trình phát triển của nhà trường. Trong đó, chương trình đào tạo được xem là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong hoạt động đào tạo của một trường. Ở các cấp phổ thông, chương trình đào tạo gần như giống nhau về tài liệu và nội dung. Nhưng chương trình đào tạo có độ khác biệt rõ rệt giữa các trường đại học, cao đẳng kể cả giữa các ngành hay chuyên ngành giống nhau ở các trường khác nhau. Những hoạt động trên giảng đường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nội dung chương trình đào tạo. Một chương trình đào tạo tốt có thể cung cấp động lực để việc giảng dạy và học tập được hiệu quả hơn. Ngược lại, chương trình đào tạo không phù hợp có thể tạo ra những cản trở và ràng buộc khả năng sáng tạo và phát triển của người dạy và người học. Vì vậy, việc đánh giá chương trình đào tạo là một khâu quan trọng để xác định chất lượng của một chương trình đào tạo.
Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là đánh giá và công nhận các hoạt động của cơ sở đào tạo nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục nghề nghiệp của chương trình đào tạo theo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được quy định tại Thông tư Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH ngày 08 tháng 06 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Thông tư số 28/2017/TT- Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Xác định được điều đó, các hoạt động chuẩn bị cho công tác kiểm định 2 chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng và Cao đẳng Dược của nhà trường đã được lên kế hoạch và triển khai từ rất sớm để phục vụ cho Hoạt động kiểm định được chính thức được thực hiện trong 5 ngày từ ngày 01 đến hết ngày 05 tháng 10 năm 2024.
Trong thời gian kiểm định chương trình, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã khảo sát, nghiên cứu hồ sơ minh chứng, phỏng vấn các nhà tuyển dụng; cựu người học; người học; Lãnh đạo Nhà trường; Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, khoa, bộ môn, trung tâm, các phòng ban chức năng, đại diện giảng viên; thu thập thông tin phản hồi của các bên liên quan; thẩm định tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp; quan sát cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng làm việc của 2 chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh để xác thực các thông tin trong báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo của Nhà trường.
Sau 5 ngày làm việc, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã trình bày Báo cáo sơ bộ kết quả đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Trường. Báo cáo của Đoàn đánh giá ngoài đã trình bày rõ những điểm mạnh của Nhà trường; đồng thời Báo cáo cũng đề xuất các khuyến nghị để Nhà trường phát huy những điểm mạnh và khắc phục những tồn tại của chương trình đào tạo với mục đích không ngừng cải tiến chất lượng đào tạo của Nhà trường.
Tiếp thu các khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, BS CKI. Nguyễn Thị Dung – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu, khẳng định Nhà trường sẽ có những kế hoạch và giải pháp cụ thể, khả thi để triển khai thực hiện các khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài.
Kết thúc chương trình, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh đã cùng ký biên bản hoàn thành đợt đánh giá chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng và Cao đẳng Dược tại trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh.