Phương pháp đào tạo tiếp cận năng lực đã và đang là một chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà giáo dục cũng như xã hội. Nhiều hệ thống giáo dục, đào tạo đã xây dựng và áp dụng thành công chương trình đào tạo theo năng lực để người học sau khi tốt nghiệp ra trường làm chủ được kiến thức, kỹ năng, hình thành được tác phong công nghiệp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và xã hội. Nhằm theo kịp các hệ thống giáo dục tiên tiến cũng như tiến tới đạt chuẩn quốc tế, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam cũng đã và đang từng bước thay đổi từ đào tạo tiếp cận theo nội dung sang đào tạo tiếp cận theo năng lực. Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước ta đang đặt ra những thách thức lớn cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp – nguồn nhân lực chính, nhân vật trung tâm của quá trình đổi mới trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường năng lực chuyên môn nghề nghiệp cũng như năng lực sư phạm.
Nhằm mục tiêu nâng cao năng lực trong công tác Giáo dục nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu đổi mới về chất lượng đào tạo của nhà trường, Trường Cao đẳng Y tế Bắc Ninh đã cử 18 giảng viên tham gia khóa tập huấn “Ứng dụng phương pháp tiếp cận năng lực trong công tác Giáo dục nghề nghiệp” do Viện Phát triển Giáo dục nghề nghiệp ATEC tổ chức trong 4 ngày từ 13 đến 16 tháng 7 năm 2023.
Đây là dịp để các giảng viên của nhà trường có dịp chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình, thay đổi phương pháp giảng dạy, thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá…theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện, từ đó nhân rộng mô hình đào tạo theo phương pháp này.
Phát biểu trong đợt tập huấn, thầy Đào Duy Trường – Phó Hiệu trưởng nhà trường thay mặt cho lãnh đạo và toàn thể nhà giáo của trường gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Hiệp hội ATEC, Viện Phát triển giáo dục nghề nghiệp ATEC, Trung tâm Pháp ngữ Châu Á – Thái Bình Dương và các chuyên gia đã quan tâm tổ chức khóa tập huấn. Đồng thời Thầy cũng nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của tiếp cận năng lực (APC) trong giáo dục nghề nghiệp giúp nhà giáo nhận thức rõ những vấn đề chung của tiếp cận năng lực; xác định rõ các nhóm năng lực dạy học của nhà giáo trong giáo dục nghề nghiệp cần có để triển khai đào tạo tiếp cận năng lực; phân tích được tiến trình hình thành năng lực của người học nghề từ đó thiết kế được kế hoạch dạy học và thực hiện dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực; trình bày được các vấn đề cơ bản của đánh giá theo tiếp cận năng lực trong giáo dục nghề nghiệp; thiết kế được các công cụ đánh giá và thực hiện đánh giá năng lực qua hành vi và tình huống. Các nhà giáo nhận thức rõ cần thay đổi tư duy dạy học và thay đổi cách làm từ việc xác định mục tiêu, chuẩn bị nội dung, thiết kế hoạt động dạy học, dự kiến các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Một số hình ảnh của đợt tập huấn
Thầy Đào Duy Trường – Phó Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh cùng đại diện Viện phát triển giáo dục nghề nghiệp ATEC và các chuyên gia
Không khí học tập tích cực của các thầy cô tham gia khóa tập huấn
Kết quả đạt được